Feb 16, 2022

Câu chuyện của sưu tầm (6) Balzac

Trong câu chuyện của sưu tầm, có một số chủ đề (đối tượng) lớn: không phải chủ đề - đối tượng - nào cũng giống nhau (bằng nhau); nói một cách ngắn gọn, nếu không khó, thì không mấy có ý nghĩa; chính sự khó ấy làm nên độ hiếm, (một trong những) lẽ sống của sưu tầm.

Balzac là một chủ đề (đối tượng) như thế, và với Balzac cần quay trở lại với nhà sưu tầm Balzac lớn nhất: đây cũng chính là nhân vật khiến tôi muốn nhìn nhận Balzac từ một khía cạnh khác.

Tương tự, với đây, đã có thể thấy sự "đi ra ngoài hiệu sách" bắt đầu có ý nghĩa, và khả dĩ: khi đã xuất hiện một yếu tố mới - sự sưu tầm - thì cũng tức là: có một ngả đường mới; một lối thoát.



Với Balzac, chẳng hạn, có thể lấy một tiêu chí rất đơn giản (các tiêu chí nên đơn giản, càng đơn giản càng tốt): sẽ là đáng để ý, nếu đó là một ấn bản xuất hiện trong lúc Balzac đang sống (còn chưa chết). Trông vậy thôi, điều này không hề đơn giản.


Và điều đó (tiểu thuyết của Balzac in khi Balzac còn sống) còn hết sức quan trọng, vì Balzac sửa chữa rất nhiều, từ ấn bản này sang ấn bản kia. Louis Lambert (người em gái của Balzac: nhưng LL, đó chính là Balzac) đặc biệt rõ ở khía cạnh này.

(Louis Lambert

và cả luôn Séraphîta)






Lovenjoul

Câu chuyện của sưu tầm (5) nhà sưu tầm

Câu chuyện của sưu tầm (4) Đen

Câu chuyện của sưu tầm (3) một tủ

Câu chuyện của sưu tầm (2)

Câu chuyện của sưu tầm (1)


No comments:

Post a Comment