Aug 22, 2023

Phản bội sứ mệnh

Như thế nào là phản bội sứ mệnh? Như Bảo Ninh là phản bội sứ mệnh. Đã có bao nhiêu người chết như thế.


Quay trở lại với một thời điểm: thời điểm cái chết của Nguyễn Huy Thiệp. Ý nghĩa của điều đó nằm ở chỗ, đã không còn nhà văn lớn duy nhất (chứ không phải nhà văn lớn nhất) của Việt Nam. Khoảng trống mà Nguyễn Huy Thiệp từng nói đến trở nên có ý nghĩa tiên tri (tiên tri không phải là nói những gì sẽ xảy ra, tiên tri là sự lộ ra). Cùng lúc, cũng có thể nhận ra, Bảo Ninh - vì không thể ảnh hưởng đến khoảng trống ấy - là nhân vật chịu ảnh hưởng mạnh nhất. Người sợ nhất, vì hụt chân, vì rơi xuống khoảng trống: Bảo Ninh đã tồn tại nhờ tồn tại của Nguyễn Huy Thiệp.

(trước khi tiếp tục: Môi Thâm trứ danh đã xuất hiện, xem dưới phần comment)

Điều khiến tôi thấy cần quan tâm, là té ra Nguyễn Huy Thiệp, ở thời điểm sắp qua đời, đã không cấm các nhân vật của Hội Nhà văn Việt Nam được xuất hiện, nhất là có vai trò trong đám tang của mình. Lẽ ra cần phải làm vậy - nhưng cũng có thể, vẫn cần như thế. Thời điểm đó, khỏi phải nói, người ta được chứng kiến những màn đạo đức giả gớm ghiếc, đặc biệt từ các nhân vật như Trần Đăng Khoa, Nguyễn Văn Thọ.


Phản bội sứ mệnh không phải là phản bội lý tưởng: trong những gì liên quan đến lý tưởng, vấn đề nằm ở chỗ giữ cho lung linh một cái gì đó, làm mọi cách để cái gì đó ấy không hết lung linh. Như vậy thì cũng có nghĩa, có đối tượng.

Phản bội sứ mệnh đơn giản hơn như thế rất nhiều: những người có sứ mệnh rơi vào phản bội (điều này - nhìn chung - không có gì chung với tha hóa) khi có việc mà không làm. Tức là, trốn mất.

Nhưng, nhiều người chết đến thế.


6 comments:

  1. Chỉ giỏi nói nhảm, thế còn phản bội như một con chó sau khi người ta giúp mình thì là cái gì nhỉ? Bọn Phanbook nó quá nhân từ với mày.

    ReplyDelete
  2. Cả nhân vật giờ hay bị gọi là Chàng thơ mây trắng nữa. Chàng mà sống dậy chắc cũng chả chịu nổi cái của ấy. Nhục đến thế thì thôi.

    ReplyDelete
  3. Chiến tranh Đông Dương lần thứ n

    ReplyDelete
  4. Đã bao giờ đâu.

    ReplyDelete
  5. Sứ mệnh ngày nay còn mấy ai giữ nổi đâu. Sứ mệnh đã thành sứ-mệnh-áo-khoác. Quá rõ như “Đêm giữa ban ngày” và vân vân mây mây.

    ReplyDelete
  6. Phản bội sứ mệnh đơn giản hơn như thế rất nhiều: những người có sứ mệnh rơi vào phản bội (điều này - nhìn chung - không có gì chung với tha hóa) khi có việc mà không làm. Tức là, trốn mất.

    ReplyDelete