Oct 24, 2020

Trong lúc đọc Giorgio Agamben (1) Homo Sacer

 

(đã tiếp tục "đi lại""(một người) Blaise Cendrars", cũng định tiếp tục luôn loạt "doclythuyet", vì ởkia là một introduction không tệ lắm: nhưng lại vướng vào một vấn đề đã trở nên kinh điển: đống Paul Bénichou để vào đâu mất, lục mãi không thấy)


Michel Foucault: mọi thứ đã thay đổi, không còn là bắt phải chết và để cho sống, mà đã thành bắt phải sống và để cho chết


Giorgio Agamben đặt một cái nhìn hết sức trung tâm vào Michel Foucault, nhưng rất khác với chẳng hạn ở Edward Said hay Judith Butler, đây hoàn toàn không phải là một ý định áp dụng lý thuyết (cái nhìn) của Foucault, mà nói đúng hơn, Agamben rất phê phán Foucault - nhưng cùng lúc, Foucault là một trong những điểm xuất phát (biopolitique, nhưng không chỉ vậy) và trở lại vào những thời điểm then chốt của Homo Sacer.

Homo Sacer, đó là một bộ sách lớn:


Quyển sách trong bức ảnh đầu tiên có thể coi là "I" của Homo Sacer, với trung tâm là "vie nue" (bare life). Ngay trên đây là "II". Volet thứ hai của Homo Sacer không chỉ là một quyển, cũng không chỉ là hai như trong ảnh, đến cuối cùng nó có tổng cộng 5 quyển - Le Règne et la Gloire không còn là "2" nữa mà là "4".

Homo Sacer III là dưới đây:


(về Auschwitz, cũng xem ởkiaởkia)

Tiếp tục, vẫn còn Homo Sacer IV, gồm hai quyển - như vậy, cuối cùng có đến 9 quyển; có ấn bản tiếng Anh (Omnibus) của Stanford in đầy đủ vào một volume. Trong đó đặc biệt dày là cuốn về "vinh quang", tương đối dày kế tiếp là cuốn về Auschwitz và cuốn cuối cùng (IV, 2) về "body". Có vẻ rất rối rắm, nhưng dường như tôi đã miêu tả rất cụ thể, không nhầm lẫn được.

Nhân đã nói đến "homo", dưới đây là một Homo:


(tác giả là một nhân vật trọng yếu của dòng Durkheim-Mauss)

Đúng cái lúc dường như người ta đang bỗng đặc biệt quan tâm đến homo và homo, cho thấy sự không biết đọc tổng cộng của cả xuất bản lẫn độc giả ở đây có thể lên đến mức độ nào, thêm luôn một homo nữa, một homo rất nổi tiếng:


(Roger Caillois chính là người chỉnh lý - một cách khác để nói, phê phán - Huizinga của Homo Ludens; Caillois cũng như Georges Bataille chịu sự phê phán nặng nề trong Homo Sacer, ở khái niệm thiêng - nhưng sự phê phán của Agamben chủ yếu nhằm vào Rudolf Otto và qua đó - mặc dù không nói rõ ra - Mircea Eliade)

Nếu không thì: Homo Zapiens của Pelevin (nhưng người Nga thì nhiều "homo" lắm). Dẫu sao thì "Homo Sapiens" cũng thường xuyên là "Homo too Sapiens".

(lúc đầu, tôi định làm một trio, Gianni Vattimo-Giorgio Agamben-Paolo Virno, như vậy là ba thế hệ liên tiếp của các triết gia Ý, nhưng cứ tạm để đấy đã)


Giorgio Agamben mở đầu Homo Sacer, như trên đã nói, từ Foucault (nói đúng hơn, từ chỗ Foucault dừng lại), nhưng cũng khởi đầu từ Aristote. Một nhân vật được bình luận rất nhiều trong Homo Sacer: Carl Schmitt (yes, I know, I know). Agamben hết sức rành Martin Heidegger, nhưng trong cái nhìn của Agamben có một đối trọng làm cân bằng lại: Walter Benjamin.

(Trong quyển bên tay trái trong bức ảnh thứ hai có một phân tích vô cùng đặc biệt cho thấy Benjamin và Schmitt từng tranh luận với nhau hết sức kín đáo như thế nào, trong tác phẩm riêng của họ - điều này mở ra không ít perspective mới.)

Điều hệ trọng toát lên từ Homo Sacer: thế giới của chúng ta đã hoàn toàn rơi vào một tình trạng: sự ngoại lệ không chỉ nói lên quy tắc nữa, mà sự ngoại lệ lại chính là quy tắc, thậm chí còn hơn thế: không có quy tắc nào cả, ngoài ngoại lệ. Đợt dịch bệnh trên quy mô toàn thế giới hiện nay nói lên điều đó, không thể rõ hơn.



(còn nữa)



Trong lúc đọc Ezra Pound (4) ây-bi-xi

Trong lúc đọc Ezra Pound (3) diptyque
Trong lúc đọc Ezra Pound (2) motz el son
Trong lúc đọc Ezra Pound (1) Kulchur


Trong lúc đọc Burckhardt (1)

Trong lúc đoc Huysmans (3)
Trong lúc đọc Huysmans (2) À rebours
Trong lúc đọc Huysmans (1)

Trong lúc đọc Kierkegaard (7) tự do
Trong lúc đọc Kierkegaard (6) Đầu và cuối
Trong lúc đọc Kierkegaard (5) Ultimatum
Trong lúc đọc Kierkegaard (4)
Trong lúc đọc Kierkegaard (3) về Andersen
Trong lúc đọc Kierkegaard (2) Diapsalmata
Trong lúc đọc Kierkegaard (1)

Trong lúc đọc Valéry (4)
Trong lúc đọc Valéry (3)
Trong lúc đọc Valéry (2) Teste
Trong lúc đọc Valéry (1)

Trong lúc đọc Goncourt (1)

Trong lúc đọc Sainte-Beuve (2)
Trong lúc đọc Saint-Beuve (1)

Trong lúc đọc Hermann Broch (2)
Trong lúc đọc Hermann Broch (1)

Trong lúc đọc Lévy-Bruhl (1)

Trong lúc đọc Lukács (5) Lukács và Bakhtin
Trong lúc đọc Lukács (4) Balzac (Lukács đọc Hết ảo tưởng)
Trong lúc đọc Lukács (3) văn chương Đức
Trong lúc đọc Lukács (2)
Trong lúc đọc Lukács (1)


10 comments:

  1. Homo Sapiens của nhân vật nào đó. Lược sử loài người

    ReplyDelete
  2. NL có biết trang sachxua.net bị làm sao không? Mấy tháng trước không thấy gì, giờ vẫn thế.

    ReplyDelete
  3. Chủ sachxua trả lời: bị chính quyền cho đóng cửa

    ReplyDelete
  4. Anh ơi muốn tìm bản tiếng Anh của Homo Sacer thì tìm ở đâu ạ? Em muốn đọc sách giấy.

    ReplyDelete
  5. sách thì hình như hay mua được ở hiệu sách, bookstore, librairie, buchhandlung, et cetera

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uầy, giờ mới biết.

      Delete
    2. bậc thầy mỉa mai

      Delete