Dec 18, 2017

Thái Phỉ

Thái Phỉ tên thật là Nguyễn Đức Phong; tiểu sử Thái Phỉ dường như hiện nay không còn khó tìm, thế cho nên sẽ không nhắc đến nữa. Vì tên là "Phong", cho nên khi cần chọn bút hiệu, ông ấy đã chọn "Phỉ". Ai còn chưa hiểu ngay tại sao lại như vậy thì cứ nêu thắc mắc, nếu nữ sĩ Quách Hiền có tình cờ đi qua đây, thế nào cũng sẽ giải đáp cho :p

Hai cuốn sách của Thái Phỉ:


bìa sau quyển bên tay phải, cho thấy một số ấn phẩm khác của nhà xuất bản Đời mới, địa chỉ phố "Takou" tức là Hàng Cót, Hà Nội:


Ta quay trở lại với một nhân vật từng được đề cập: Hoàng Đạo Thúy (xem ở kia), và càng thấy rõ hơn rằng quãng đầu thập niên 40 của thế kỷ 20, có cả một phong trào rất đậm nét dạy dỗ, quay trở ngược, về lại với các giá trị cũ, xuất hiện rất nhiều ý muốn xây dựng đạo đức.

Khi viết về Hoàng Đạo Thúy, tôi đã nói đến một cái gì đó mà tôi nghĩ giống như một sự "chiêu hồi", hiểu theo nghĩa tiếp sau một cơn sóng thì sẽ có một đợt nước rút. Đầu thập niên 30, thì điều nổi lên rõ hơn hết lại là "sự suy tàn của Nho giáo".

Tức là như thế nào? Tức là những phá phách của nửa đầu thập niên 30 (hai yếu tố lớn nhất đương nhiên là Tự Lực văn đoàn và Phan Khôi), không có ý nghĩa gì, thế cho nên mới có thể có, ngay sau đó, một sự phục hồi?

Không, chính xác là ngược lại, bởi vì sự phá là rất thực, cho nên mới như vậy. Bởi vì Tự Lực văn đoàn và Phan Khôi đã nhằm rất trúng, đã thực sự làm lung lay, thậm chí sụp đổ, rất nhiều thứ, thành thử một sự phục hồi mới có thể diễn ra.

Quay trở lại với Muốn học giỏi của Thái Phỉ:


Dạy cả tập thể dục:



Nghỉ và ngủ thì rất quan trọng:


Chuyển sang Một nền giáo dục Việt Nam mới, dưới đây là mục lục:


Và lời tựa:






Một ai đó trước đây dán vào quyển sách một bài của Thiếu Sơn Lê Sĩ Quý viết đăng báo ngay sau khi cuốn sách mới in, đọc bài này ta biết thêm vài thông tin:






nhân tiện, đã viết tiếp bài "Thơ Mới: cấu trúc"; và có vẻ như không ít người muốn đoán "cuốn sách của năm nay" là cuốn sách nào, cho nên tôi để đó thêm một thời gian cái đã, chứ chưa nói ngay bây giờ :p




Lê Doãn Vỹ           Nguyễn Đình Thi           Nguyễn Thế Anh           Tản Đà           Trương Vĩnh Ký           Phan Ngọc           Hoàng Đạo Thúy      Hoàng Đạo           Trương Chính           Tạ Tỵ           Nguyễn Khải           Trần Thanh Mại           Lê Thành Khôi           Tạ Chí Đại Trường           Trần Huyền Trân           Phan Văn Hùm           Trọng Lang           Lệ Thần Trần Trọng Kim           Nguyễn Vỹ           Vũ Ngọc Phan           Tchya           Đào Trinh Nhất           Nguyễn Du           Nghiêm Xuân Hồng           Thạch Lam           Hoàng Ngọc Phách           Nguyễn Bính           Trần Lê Văn           Thế Lữ           Hoàng Xuân Hãn           Nguyễn Tuân           Ngô Thúc Địch           Huy Cận           Trương Tửu           Nam Cao           Hoàng Cầm           Phạm Xuân Ẩn           Phạm Quỳnh           Dương Tường           Nguyễn Mạnh Côn           Ngô Đình Nhu           Phạm Duy           Phạm Duy Khiêm           Vũ Trọng Phụng           Lê Văn Trương           Hồ Hữu Tường           Phạm Cao Củng           Chế Lan Viên           Bình Nguyên Lộc           Vương Hồng Sển           Nguyễn Khánh Long           Vũ Đình Long           Tô Hoài           Ngọc Giao           Hữu Loan           Phan Khôi           Nguyễn Công Trứ

6 comments:

  1. lại kịp đến một cuộc chiêu hồi truyền thống nữa.

    ReplyDelete
  2. Tình cờ dạo qua đây, xong, toát mồ hôi lạnh vì sợ :p

    ReplyDelete
  3. rất tiếc là vẫn chưa thấy ai cần tìm hiểu về chữ "phong" và chữ "phỉ", cũng như kết hợp của hai chữ í :p

    ReplyDelete
  4. Tra từ điển thì thấy:
    Thái phong thái phỉ 采葑彩菲: ( Kinh Thi ). Hái rau Phong rau Phỉ, ý nói mình quê mùa mộc mạc.
    Còn điển tích sâu xa hơn thì cháu không biết :D

    ReplyDelete
  5. xuất sắc đến nỗi chắc nữ sĩ không còn việc gì để làm (không những thế lại còn có cả chữ tàu)

    nhưng sao dạo này nhiều cháu thế nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. copy paste thôi mà =))
      ngày xưa gọi bằng anh, từ lúc thấy quả râu trong post "tuổi của chúa" (hình như thế), thì chuyển sang gọi chú :D

      Delete