May 1, 2023

Sách mới lần thứ n

(đã tiếp tục 4 post gần đây nhất)


Lâu lắm rồi không làm "sách mới": kể từ, nhưng đúng hơn, phải là kể từ.



Nhìn thấy quyển sách trong ảnh, tôi mới nhớ ra, tôi chính là người làm cho Annie Ernaux xuất hiện ở Việt Nam, theo nghĩa sau đây: ngày ấy, trong một lần kiểm kê các thứ, bỗng tôi được biết là đang có sẵn (và là từ lâu, tức là cứ vương vất ở đó mãi) một bản dịch do ai đó tự gửi đến, mà người ta chẳng biết phải làm gì. Tôi mới hỏi là quyển gì, của ai, thì câu trả lời là của một nhân vật chẳng rõ là ai, éc nô gì đó. Thế là tôi bảo, nếu là Annie Ernaux thì in luôn đi, có sẵn bản dịch rồi thì tốt quá, in luôn. Chắc ai cũng đoán ra, đấy chính là La Place, xuất hiện ở đây dưới cái tên (hơi ngớ ngẩn) Một chỗ trong đời.

Cuốn thứ hai của Annie Ernaux ở Việt Nam cũng là tôi: tôi nhìn thấy quảng cáo trong catalogue của nhà xuất bản bên Pháp, hồi đó họ tìm cách bán copyright ra nước ngoài. Tôi nói là chọn nó đi. Những quyển sách rất mỏng của Annie Ernaux đã lấp ló, thấp thoáng ở đây theo cách ấy.

Cuốn sách trong ảnh, thậm chí tôi còn có bản tiếng Anh:


Ở trường hợp này, có thể thấy rất rõ (và dễ): từ tiếng Pháp sang tiếng Anh chỉ cần làm nhõn một việc là đảo thứ tự của hai từ: Passion simple thành Simple Passion.

- Annie Ernaux: đã có, nhưng chưa hết, lại nữa


Seneca, những bức thư:


Ở đây, điều mà tôi quan tâm chủ yếu là một tổ chức (một forum thì có thể coi là như vậy) sản xuất ra sách thì có thể như thế nào.

Chứ còn tôi đã qua giai đoạn Sénèque từ rất lâu và không có ý định (sớm) quay trở lại đó.

(tất nhiên, đây là những bức thư gửi Lucilius; bộ sách chỉ gồm hai tập, nhưng có thêm một quyển sổ để thực hành, tức là người ta trông chờ độc giả dùng quyển sổ để ghi chép, một dạng làm bài tập về sự khắc kỷ: chắc đây chính là yếu tố cho thấy một tổ chức in sách thì sẽ như thế nào)


Quyển dưới đây không phải quá mới:


nhưng đã Henry James thì cũng không thể bỏ qua William James. Cuốn sách của ông anh trai đáng trông đợi hơn cả là cuốn sách về các kinh nghiệm tôn giáo: ai cũng có cảm giác (dẫu nó chẳng bao giờ được chứng minh) là William James quả thật có những điều để nói, trong địa hạt ấy.


Vậy là quay trở lại với một chủ đề, lưu trữ:



và:


Riêng quyển mới này của Krasznahorkai, sẽ có một bài riêng (một tương tự).



l. but not l.: Katherine Mansfield, cùng một lúc hai tập truyện ngắn, Ở nhà trọ ĐứcTiệc vườn







Nửa bộ (Teppei alias Teppi)
Giữa 1 & 2
Sách mới đầu năm (2019)
Sách mới cuối năm (2018)
Hai cuốn tiểu thuyết [mới]
[mới] Krasznahorkai: Seiobo và Sông
Ít nhiều sách mới
Sách được tặng
Ít sách mới
Dăm sách mới
Bốn sách mới
Mấy sách mới nữa
Những cuốn sách mất
Mấy sách mới
Sách tháng Giêng 2013

Sách mới (1)
Sách mới (2)

Sách mới (3)
Sách mới (4)
Sách mới (5)


2 comments:

  1. có khi em thử bắt chước kiểu chụp sách của anh mà không thể, làm cách nào mà ngay ngắn đều các cạnh kinh khủng.

    ReplyDelete
  2. Tks for recommend Simple Passion length 41mins *excited*

    ReplyDelete